Giới Thiệu Cầu Xe Tải
Cầu xe tải, hay còn gọi là cầu vi sai, là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe tải. Nó đóng vai trò then chốt trong việc truyền động và đảm bảo hiệu suất hoạt động của phương tiện. Vậy cầu xe tải có cấu tạo, chức năng, nguyên lý hoạt động như thế nào và có những loại cầu nào?
Cầu Xe Tải Là Gì?
Cầu xe tải là bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động của xe tải. Nó chịu trách nhiệm truyền mômen xoắn từ hộp số đến bánh xe, đồng thời phân phối lực đẩy xuống mặt đường để tạo ra chuyển động cho xe.
Chức Năng Của Cầu Xe Tải
Cầu xe tải đảm bảo hiệu suất và an toàn cho xe tải thông qua các chức năng chính sau:
- Truyền Mômen Xoắn: Từ động cơ, mômen xoắn được truyền qua hộp số, đi vào trục các đăng, rồi đến vi sai của cầu xe tải và cuối cùng truyền đến bánh xe.
- Phân Phối Lực Đẩy: Giúp điều chỉnh tốc độ quay của các bánh xe khi xe di chuyển trên đường cong, địa hình không bằng phẳng hoặc khi một bánh xe bị trượt.
- Tăng Cường Độ Bám Đường: Hệ thống khóa vi sai hiện đại cho phép cả hai bánh quay cùng tốc độ, giúp xe di chuyển trên địa hình trơn trượt hoặc lầy lội.
- Điều Chỉnh Tốc Độ Quay: Phù hợp với các điều kiện vận hành khác nhau, như khi vào cua, thay đổi tốc độ hoặc di chuyển trên địa hình không đồng đều.
Sự Khác Biệt Giữa Cầu Xe Tải Và Cầu Xe Con
Cầu xe tải thường có kích thước lớn hơn, được thiết kế để chịu tải trọng cao hơn so với cầu xe con. Cấu tạo của cầu xe tải phức tạp hơn, bao gồm nhiều bộ phận để đáp ứng yêu cầu về sức kéo và khả năng chịu tải, cùng với hệ thống vi sai có khả năng khóa vi sai.
https://tmtmotorssaigon.vn/san-pham/captain-e/
Cấu Tạo Của Cầu Xe Tải
Cầu xe tải có cấu tạo phức tạp, bao gồm:
- Vỏ Cầu: Bảo vệ các chi tiết bên trong, thường làm từ thép đúc hoặc thép dập.
- Hệ Thống Bánh Răng Truyền Động: Chịu trách nhiệm truyền mômen xoắn từ trục các đăng đến vi sai.
- Vi Sai: Phân phối mômen xoắn giữa hai bánh xe.
- Bán Trục: Nối từ vi sai đến bánh xe, truyền mômen xoắn trực tiếp đến bánh xe.
- Ổ Đỡ Và Vòng Bi: Giảm ma sát và đảm bảo sự vận hành trơn tru.
Hệ Thống Bôi Trơn Và Làm Mát
Hệ thống bôi trơn và làm mát đảm bảo hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ của cầu xe tải:
- Bơm Dầu: Lưu chuyển dầu bôi trơn đến các bộ phận chuyển động.
- Két Làm Mát Dầu: Duy trì nhiệt độ dầu ở mức an toàn.
- Các Kênh Dẫn Dầu: Phân phối dầu bôi trơn đến các bộ phận cần thiết.
- Bộ Lọc Dầu: Loại bỏ tạp chất trong dầu.
Nguyên Lý Hoạt Động Của Cầu Xe Tải
Cầu xe tải hoạt động bằng cách:
- Truyền Động: Mômen xoắn từ động cơ được truyền đến hộp số, sau đó qua trục truyền động đến vi sai.
- Phân Phối Mômen Xoắn: Vi sai phân phối mômen xoắn từ trục truyền động sang hai bánh xe.
- Điều Chỉnh Tốc Độ Quay: Để phù hợp với điều kiện vận hành.
- Hỗ Trợ Hệ Thống Treo: Giảm thiểu tác động của va chạm và rung lắc.
Các Loại Cầu Xe Tải Phổ Biến
- Cầu Láp: Phổ biến nhất, thường sử dụng trên xe tải thùng, xe đầu kéo và dòng xe tải nhẹ. Dễ bảo dưỡng, phù hợp chạy đường trường và tiết kiệm nhiên liệu.
- Cầu Dầu: Sử dụng dầu làm chất bôi trơn, thường dùng trên xe tải nặng như xe ben, xe đầu kéo. Khả năng chịu tải cao, hoạt động mượt mà nhưng chi phí bảo dưỡng cao hơn.
- Cầu Công Nghệ Man: Kết hợp giữa cầu láp và cầu dầu, thường trang bị trên xe tải cao cấp.
- Cầu Lết: Dòng xe tải có công thức bánh xe 6x2R, phù hợp với xe tải thùng chở tải nhẹ.
Nên Mua Xe Tải Cầu Nào?
Khi quyết định mua xe tải, hãy xem xét các yếu tố sau:
- Tải Trọng: Chọn cầu dầu cho hàng hóa nặng.
- Địa Hình Vận Hành: Chọn cầu dầu hoặc cầu công nghệ Man cho địa hình khó khăn. Chọn cầu láp cho địa hình bằng phẳng.
- Chi Phí Bảo Dưỡng: Cân nhắc chi phí bảo dưỡng và sửa chữa.
Kết Luận
Hiểu rõ về cầu xe tải giúp bạn chọn lựa loại xe phù hợp, tăng hiệu suất vận hành, đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vận tải. Hãy đến TMT Motors Sài Gòn để chọn cho mình chiếc xe tải phù hợp với nhu cầu của bạn từ 1 tấn đến 10 tấn.